Scopri il nostro network Home Business Center Blog Site Center

Xoi la cam hat sen

Đã bao giờ bạn thấy sự kết hợp giữa lá cẩm và hạt sen trong món xôi lá cẩm hạt sen lại khiến cho nhiều người mê mệt đến thế nào chưa? Nếu chưa, bạn hãy đọc tiế bài viết với tất tân tật những thông tin về xôi lá cẩm hạt sen, không những khiến cho nhiều người mê mệt mà còn không ít kẻ săn lùng.

Cùng vào bếp chuẩn bị nguyên liệu nào!

Khâu chuẩn bị nguyên liệu có thể nói là khâu quan trọng nhất, chỉ khi bạn có được những nguyên liệu ngon số 1 thì mới có thể cho ra một nồi xôi không chê vào đâu được. Cụ thể những nguyên liệu cần có cho món xôi lá cẩm hạt sen gồm:

  • 500gr gạo nếp ngon
  • 200gr hạt sen
Xem thêm: Che cung day thang

6588388166714655100.jpg


Món xôi có hạt sen vô cùng tốt cho sức khỏe​

  • 1 bó lá cẩm
  • 1 chút muối
  • Vụn cơm dừa hoặc dừa bào sợi đều được
  • Đường
Để nấu được một dĩa xôi vừa thơm vừa ngon, đặc biệt nhất vẫn là chọn mua gạo nếp: hạt nếp phải no đều hạt, có màu sáng, không đen, lúc ngửi còn mùi thơm nghĩa là nếp mới gặt. Nếp này nấu xôi rất là dẻo thơm và ngon. Lựa mua nếp mang về, cho vào một cái thau lớn, loại bỏ toàn bộ hạt mọt lép, hạt lúa sót sau đó bỏ vào cái thau nước đãi qua để sạch sạn, cát đi. Đãi hoàn tất chúng ta để ngâm nếp khoảng hai giờ đồng hồ sẽ cho được những hạt nếp chất lượng.

Lá cẩm các bạn nên mua tươi ngoài chợ, không nên dùng lá dứa héo hay để tủ lạnh lâu vì như thế lá cẩm sẽ cho màu không được đẹp, màu tím sẽ không được tươi, vì thế ảnh hưởng đến chất lượng màu xôi.

Hạt sen chúng ta sẽ sử dụng loại hạt sen khô sau đó ngâm nước lạnh chừng 1,2 tiếng rồi mới nấu sôi, hạt sen sẽ thấm đủ nước khi nấu. Bạn nên sử dùng hạt sen khô tốt hơn là hạt sen tươi. Nhưng nếu mua hạt sen tươi cần phải rút hết tim sen, nếu không sẽ bị nhẫn (đắng).

Cách nấu xôi lá cẩm hạt sen ngon như thế nào?

Xôi lá cẩm hạt sen có màu tím đẹp mắt, khi ăn xôi dẻo hạt sen mềm, thoang thoảng vị lá cẩm thật kích thích vị giác. Cùng xắn tay áo lên và chuẩn bị món ăn ngon – bổ - dưỡng này nào!

Lá cẩm: Rửa sạch lá cẩm rồi cho vào nồi nước và một nhúm muối hạt rồi đun sôi với lửa to. Khi nước đã sôi, bạn để khoảng 5-7 phút với lửa vừa hoặc là cho đến khi thấy màu của lá cẩm đã phai ra nước.

6588388170329534038.jpg


Lá cẩm đem rửa thật sạch​

Sau đó, tắt bếp, dùng rây lọc hết phần bã lá cẩm đi cho nước trong. Bạn nhớ để cho nước vẫn còn nóng khi ngâm với gạo nhé hoặc là đặt lên bếp đun lại cho nóng lại nếu đã trót để nguội. Nếu bạn chưa kịp ngâm gạo thì cũng không sao, chỉ cần cho nhiều nước lên so với gạo để gạo nở ra là vừa. Còn nếu đã ngâm kĩ gạo thì bạn cho ít nước hơn.

Gạo nếp: đem đi vo sạch và để ráo nước. Sau đó, cho gạo vào tô, đổ nước cốt lá dứa cho ngập phần nếp đó và ngâm từ 6 đến 8 tiếng cho gạo mềm, khi hấp xôi sẽ nhanh chóng chín.

Hạt sen: Cho nước vào nồi đun sôi thì cho hạt sen vào luộc cho đến khi hạt sen chín và vớt ra. Nếu bạn dùng hạt sen khô thì nên ngâm vào nước trước khi mang đi luộc.

6588388174406099848.jpg


Luộc hạt sen chín tới để không bị nhừ​

Cho gạo vào tô cùng với hạt sen, vụn cơm dừa hoặc dừa bào sợi, một chút muối sau đó trộn đều lên.

Bắc xửng hấp lên bếp, đun cho nước sôi thì đổ gạo vào, tạo một lỗ giữa xửng để hơi nước thoát lên, khi hấp xôi sẽ nhanh chín hơn. Hấp cho đến khi hạt xôi chín mềm.

Khi xôi đã chín mới cho thêm đường vào, xới đều xôi, lượng đường cho vào tùy thuộc vào sở thích của bạn ăn ngọt ít hay nhiều.

Đậy vun và hấp thêm 3 phút nữa là có thể tắt bếp, xới phần xôi ra dĩa hoặc nếu có khuôn bạn có thể ép vào khuôn tùy thích. Rắc thêm một ít dừa bào sợi lên trên. Thế là với cách nấu xôi lá cẩm hạt sen đơn giản bạn đã có một dĩa xôi lá cẩm hạt sen ngon không chỗ chê.

Chê vào đâu được khi xôi lá cẩm hạt sen lại tràn đầy dinh dưỡng

Lá cẩm cũng như hạt sen thường được sử dụng để làm tăng thêm màu sắc cũng như hương vị cho món ăn mà ít ai biết đến những lợi ích to lớn của chúng trong y tế.

Đối với lá cẩm thì chúng có nhiều công dụng trong y học: có tác dụng thanh phế nhiệt chỉ khái (giảm ho), chỉ huyết (cầm máu), nếu phối hợp với các vị thuốc khác trị được các chứng viêm phế quản nhiều đườm, tiêu lỏng, xuất huyết, chấn thương gân, cơ bị bầm dập. Ngoài ra, lá cẩm còn được người dân tộc làm nước để tắm cho trẻ con khỏi rôm sảy

Tìm hiểu chè cúng cô Hoa tại đây: https://xoichecohoa.com/cung-thoi-noi-cho-be-trai-gai-don-gian-tiet-kiem-can-nhung-gi

6588388175578263936.jpg


Không chê vào đâu được xôi lá cẩm hạt sen thơm ngon​

Đối với hạt sen: Không chỉ là món ăn vui miệng, hạt sen còn là một vị thuốc quý trong điều trị nhiều loại bệnh và là thần dược trong làm đẹp của chị em: Chữa mất ngủ, trị đau đầu, bổ bổ cho bà bầu và thai nhi, làm đẹp da, chữa thiếu máu, trị tiêu chảy, chống lão hóa…

Xôi lá cẩm hạt sen là món ăn đã được nhiều bạn đọc ứng dụng và đã cho nhiều thành quả tuyệt mĩ, được gia đình và rất nhiều người thân quen khen ngợi.

Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không học ngay cách nấu xôi lá cẩm hạt sen để thay đổi bữa sáng trong gia đình bạn, thêm vào thực đơn món ăn ngon được yêu thích, hay cùng người thân trong gia đình cùng nhau chế biên món ăn dễ dàng tiện lợi này! Chúc các bạn thành công.
 
Alto